วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

タスク1:自己紹介

กิจกรรมแรกที่ได้ทำในห้องเรียนวันที่ 10 มกราคม 2559 คือ พูดแนะนำตัวเอง
มี 4 อย่างที่ต้องพูดถึง あいさつ、名前、専門領域、ストレス解消に行うこと
専門領域 ก็เลือกพูด 研究 ที่เคยไปทำสมัยไปแลกเปลี่ยนที่ฮิโรชิม่า ส่วน ストレス解消に行うこと ก็คิดว่าจะพูดถึง 趣味 ที่ทำตามปกติ

และนี่คือสิ่งที่เราพูดในห้องเรียน (จากเสียงที่อัดไว้)
初めまして。あのう。サンスィニーと申します。ニックネームはネットです。あのう、研究していることはあのう、タイ人のタバコとお酒の消費することです。そしてあのう、ストレス消費 เอ๊ย อะไรนะ ストレス解消に行うことはあのう、映画鑑賞とあのうアイドルを追いかけることです。はい、どうぞよろしくお願いします。

内省

ตอนที่พูดจบก็รู้สึกได้แล้วว่า เรายังพูดได้ไม่ดีเลย เป็นคนที่พูดต่อหน้าคนอื่น ไม่ว่าคนจะเยอะหรือน้อยแค่ไหนจะรู้สึกประหม่ามาก ๆ อาการนี้แก้ไม่หายเลย แม้ว่าในหัวจะจำลำดับความคิด จำศัพท์ที่ต้องพูดยาก ๆ ไว้ดียังไง พอเวลาพูดจริง ๆ แล้วทุกคนกำลังจ้องมาทางเรา เราจะพูดผิดพูดถูก จำอะไรไม่ได้ หัวมัน blank ไปหมด

พอได้ฟังเสียงที่อัดไว้ก็เป็นอย่างที่คิดไว้ พูดตะกุกตะกักมากไปหน่อย คิดว่าถ้าตัวเองตัดความประหม่าเวลาพูดต่อหน้าคนอื่นได้น่าจะพูดได้ดีกว่านี้ อย่างน้อยก็ลดความอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ตะกุกตะกักลง

ส่วนประโยคที่พูดออกมาคิดว่ามีคำว่า あのう เยอะไป เพราะคิดไม่ออก เมื่อ 2 ปีก่อนเวลาพูดชอบติดคำว่า なんか พยายามแก้ไขตรงจุดนี้ พยายามไม่พูดคำว่า なんか เลยติดคำว่า あのう มาแทน โถ่ชีวิต เรียกได้ว่ามีการพัฒนามั้ย 55555 คิดว่าถ้าจะทำให้ดีกว่านี้ควรจะต้องตั้งสติทั้งก่อนพูดและตอนพูดนี่ล่ะ คิดไรไม่ออกก็เงียบ ๆ ไปก่อนไม่ต้องปล่อยคำว่า あのう ออกมา

ส่วนเนื้อหาก็ไม่ได้ชวนให้คนอื่นจดจำตัวเองเท่าไหร่ ทุกคนฟังแล้วก็คงปล่อยผ่าน อ๋อ เป็นคนแบบนี้หรอ เค ๆ พอถึงตาคนต่อไปก็ลืมเรื่องเราละ.. แต่ในห้องเรียนเพื่อนจำได้เพราะเขารู้จักเราอยู่ละไง

พอได้ลองอ่าน script บทแนะนำตัวของคนญี่ปุ่นคนอื่นละลองมาเปรียบกับของตัวเองก็คิดว่า ストレス解消 ของเขาดูคลายเครียดกันจริงจังอะ เราแค่นอนดูละครดูหนังตามไอดอลก็ลืมความเครียดไปละ เขาต้องแหกปากร้องเพลงงี้ ดูต้องระบาย5555 แล้วมีบางคนก็พูดให้จดจำเขาได้เลย เช่น เชียร์เบสบอลแต่ทีมที่เชียร์ดันอยู่ที่โหล่เลยเครียดกว่าเดิม โหว นี่เราก็อยากพูดนะว่าตามไอดอลแต่ไอดอลที่เราตามวงแตกไปแล้ว เครียดกว่าเดิมเหมือนกัน5555

ต่อไปถ้าได้แนะนำตนเอง สิ่งที่ต้องระวังมากที่สุดเลยคือ สติ อยากให้ตัวเองมีสติทุกครั้งที่ต้องพูดต่อหน้าคนอื่น ๆ ทุกวันนี้สติกระเจิดกระเจิงตลอด แล้วถ้าอยากพูดให้คนจำเราได้ต้องใส่ความเป็นตัวเองไปมากกว่านี้หน่อย บอกว่าชอบสีม่วงก็ได้ไรงี้ (อาจจะไม่เกี่ยวกับเนื้อหาเท่าไหร่มั้ง) พูดเรื่องไอดอลก็ได้ แต่ในความคิดเราคือ ตามไอดอลมีภาพลักษณ์ไม่ค่อยดีเลยไม่ค่อยอยากพูดเยอะ แต่จริง ๆ ก็คิดได้นะว่าทำไมต้องแคร์ด้วยอะ ตามไอดอลก็ตามไอดอลสิ ใครจะทำไม5555

2 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีน้องม่วง ฮิฮิฮิ

    เขียนเยอะจัง ของเราดูน้อยไปเลย55555

    ปล.แม้แต่ฟอนท์ยังม่วง สงสารอ.ตอนอ่านมั้ยยยยย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ของแกก็ไม่น้อยนะ อ่านแล้ว ว่าแต่ฟ้อนท์ม่วงดูยากหรอ เดี๋ยวคราวหน้าใช้ฟ้อนท์สีอื่น

      ลบ