วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2560

タスク4:一生使える見やすい資料のデザイン入門

เมื่อเราได้ทำกิจกรรมการออกแบบ Power Point แนะนำสิ่งต่าง ในจุฬา ครูเลยให้หนังสือเล่มนี้มาอ่าน  一生使える見やすい資料のデザイン入門 ของคุณ 森重湧太 คุณนักเขียนคนนี้ยังหนุ่มอยู่เลย ได้สัมภาษณ์ลงนี้ด้วย  (ยังไม่ได้อ่านเลย แปะไว้เฉย ๆ555)


一生使える見やすい資料のデザイン入門 เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทริคในการออกแบบงาน Power Point ให้น่าสนใจ ให้ผู้อ่านอ่านแล้วเข้าใจง่ายที่สุด ผู้อ่านอ่านแล้วเข้าใจได้ทันที

เนื้อหาก็ครอบคลุมทุกอย่างไปตั้งแต่เนื้อหาที่ต้องใส่ ตัวอักษร หรือสีที่ควรใช้ในสไลด์เป็นต้น

สิ่งสำคัญที่ปกติควรรู้อยู่แล้วแต่ไม่ได้ทำตามคือ 1 slide = 1 massage และการเขียนให้สั้น กระชับ เข้าใจง่ายที่สุด (Keep it short and simple) เราคิดว่านี่เป็นหัวใจสำคัญของการทำงานนำเสนอเลย ถ้าเราเขียนสั้น กระชับและเข้าใจได้ทันทีในสไลด์เดียวจะทำให้ผู้อ่านสนใจเนื้อหาเราได้ แต่ปกติเราก็ชอบอัด เนื้อหาที่มีตัวหนังสือเยอะ ไป คนเห็นก็ไม่อยากอ่านแล้ว ยกเว้นว่ามันจำเป็นต้องอ่านจริง พอหนังสือเล่มนี้เน้นประเด็นนี้มาก เราก็เข้าใจความสำคัญของมันเลย แก้สไลด์ใหม่ทั้งหมด5555

ต่อมาพวกตัวอักษรอะไรต่าง เคยเรียนมาแล้วว่าในสไลด์ควรใช้ตัวอักษรแบบไหน แต่เรื่องสีตัวอักษรไม่เคยให้ความสำคัญกับมันก็ก่อน ปกติก็ใช้ประมาณสี 2 สี แต่หนังสือเล่มนี้ให้แบ่งเป็น 3 สีหลัก เลย ได้แก่ 1. สีพื้นฐาน 2. สีหลัก ใช้ในส่วนที่เป็นหัวข้อและที่ต้องการเน้น 3. สีที่ให้ความสำคัญ ใช้ตอนที่อยากให้คนสนใจจุดใดจุดนึงเป็นพิเศษ ใช้เพียงแค่ 3 สีนี้ไม่จำเป็นต้องใช้หลาย สี และมีหลักการเลือกสีมาให้ด้วยตามนี้ มีประโยชน์มากเลย 


นอกจากนี้ยังมีการใช้หลักการใช้ตัวอักษรอื่น อีก เช่น การขีดเส้นใต้ การใช้ตัวหนา การเน้นคำ ต่าง เป็นต้น

และยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับการใส่รูปภาพ กราฟ แผนภูมิต่าง อีกด้วย ถ้าต้องทำงานนำเสนอที่ต้องใช้สิ่งเหล่านี้สามารถนำมาใช้อ้างอิงได้


สิ่งที่ทำให้ประหลาดใจคือ เขาสอนว่า ควรใส่ฟ้อนท์ภาษาอังกฤษของคำที่เขียนด้วยตัวอังกฤษ ไม่ควรใช้ของญี่ปุ่น มันจะทำให้ดูสวยกว่า แต่เราชอบฟ้อนท์อังกฤษของญี่ปุ่นนะ เราคิดเองเออเองว่ามันดูเรียบร้อยกว่าอะ5555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น